Monday, March 25, 2013

CÔNG CỤ GIẾT NGƯỜI CỦA...



CHƯA CÓ LỆNH ĐÃ... BẮN... 



Ở Pleiku đang xôn xao vụ công an xã và xã đội xã Trà Đa, dưới sự chỉ huy trực tiếp của xã đội trưởng và phó công an xã, đã nổ súng, bắt, đánh người, chỉ vì họ không đội mũ bảo hiểm... 


Mấy chú công nhân chắc là đi chơi về, không đội mũ, gặp các đồng chí này hô đứng lại, các chú không đứng vì nghĩ là cướp nên chạy thẳng về công ty ở gần đó (khu công nghiệp Trà Đa ở ngoại ô thành phố, khá vắng), kêu bảo vệ mở cổng vì có cướp đuổi. Bảo vệ mở cổng và cầm mấy cây rựa thủ thế. 


Các đồng chí ta tràn vào, bắt, đánh, còng tay và... bắn súng. Phó giám đốc công ty ra xin và bảo lãnh cũng bị dí súng vào đầu dọa: Im mồm, mày mà la là tao bắn chết bây giờ- phó công an xã là người làm việc ấy. Sau đó các đồng chí còng tay 2 chú đầu trần về công an xã và... oánh tiếp. Nghe 2 nạn nhân kể lại là họ- công an ấy- còn hẹn nhau là đánh đâu thì đánh chừa mặt ra. 


Mặt mũi sưng vù, máu me toe toét, các chú sau đấy rất lâu mới được đưa vào viện cấp cứu. Còn các đồng chí công an và xã đội giờ thì đang tớ đổ cho thầy thầy đùn cho tớ. 


Ấy là may mà đề xuất nổ súng chưa được thông qua, chứ nếu đã duyệt thì chả có chỉ 1 viên AR15 đã ra khỏi nòng mà phải cả băng. 


Nó đến như thế này đây bà con (ảnh của nhà báo Lê Đình Dũng, báo Lao Động): 







(theo blog VCH)
________________________________









Người H'mong chết tại công an Đắk Nông 














Gia đình nói anh Ngài không bao giờ tự tử và nói sẽ khiếu nại lên chính quyền trong nay mai 

Chủ tịch Đắk Nông đã lên tiếng xác nhận vụ người H'Mong chết người tại công an Đắk Nông nhưng nói nạn nhân 'tự chọc tay vào ổ điện'. 


Anh Hoàng Văn Ngài, người dân tộc H'Mong sinh năm 1974, được cho là đã chết hôm 17/3 tại đồn công an thị xã Gia Nghĩa sau khi bị bắt về tội "phá rừng" hai hôm trước đó. 

Các bài liên quan 




Đài RFA dẫn lời người em Hoàng Văn Tá nói hôm 22/3 rằng "[đ]ây là vấn đề bức xúc vì anh Ngài chết tại phòng [c]ông an" và đề nghị chính quyền "xem lại" vụ việc. 

Nhưng nói chuyện với BBC tối 24/3, ông Lê Diễn, Chủ tịch tỉnh Đắk Nông và cũng là Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội của tỉnh nói: 

"Cái ông này ông ấy đi phá rừng, anh em mới có mời lên thôi. 

"Rồi ông ấy tự đút tay vào trong điện, rồi ông ấy giật điện, ông ấy tự tử chứ đâu có gì đâu. 


"Người nhà lên làm mọi thủ tục pháp lý hết rồi, người ta chứng kiến rồi người ta mai táng rồi." 


'Đúng pháp luật' 




Trong khi đó nói chuyện với BBC cũng trong tối 24/3, anh Hoàng Văn Tá, em trai sinh năm 1980 của anh Ngài nói với giọng phẫn nộ: 

"Anh Ngài không bao giờ tự tử và lấy tay chọc vào dây điện nhá. 

"Anh phải biết là tội của anh Ngài là tội làm rẫy như một người nông dân chứ không phải là tội trộm cướp, ăn cắp... 






"Chúng tôi tin chắc 100% là anh Ngài không bao giờ làm như vậy [tự tử]" 



Anh Hoàng Văn Tá, em trai anh Ngài 

"Chúng tôi tin chắc 100% là anh Ngài không bao giờ làm như vậy [tự tử]. 

"Nếu mà có ổ điện là cơ quan nhà nước lấy điện giật anh Ngài chứ không phải anh Ngài lấy điện tự giật anh Ngài." 

Anh Tá cũng nói gia đình đang chuẩn bị hồ sơ để khiếu nại vụ việc và sẽ trình lên chính quyền Đắk Nông, có thể vào ngày mai, 25/3, về cái chết của anh Ngài tại cơ quan công an và chuyện khám nghiệm tử thi mà không mời gia đình chứng kiến. 

Khi được BBC hỏi về những nghi vấn của gia đình ông Diễn nói: 

"Chắc là người khác chứ người nhà tụi tôi lo hết rồi, không có gì hết. 

"Chắc là có kẻ nào đó nó muốn làm gì đó chứ người nhà có nói gì đâu. 






"Người ta đồng tình, người ta thấy là cái việc đúng, do ông ấy thôi chứ không ai gây ra chuyện [đó] cho ông cả. 

"Người nhà họ tự nguyện họ chôn cất rồi, chính quyền cũng sẽ giúp đỡ họ thôi, không có gì hết." 

Ông Diễn cũng khẳng định chính quyền sẽ xem xét các thắc mắc của người dân theo quy định của pháp luật: 

"Tụi tôi là bao giờ cũng làm theo đúng pháp luật cả. 

"Nếu có vấn đề gì chúng tôi phải xem xét theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam." 
'Không thấy nguyên nhân' 

Anh Tá nói với BBC rằng kết luận của chính quyền sau khi mổ tử thi anh Ngài là "không tìm thấy nguyên nhân" dẫn tới tử vong. 

Theo lời anh Tá, công an thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông đã bắt vợ anh và vợ anh Ngài chiều 14/3 khi họ đang làm rẫy và giam họ tại thị xã qua đêm vì cho rằng họ phá rừng. 

Anh Tá nói hai anh em đã mua lại rẫy từ một người tên Sùng A Tú hồi tháng 12/2012 và ông Tú cũng bị bắt lên công an. 






"Đến chiều ngày 17, khoảng 15h, trong phòng anh Ngài có tiếng ồn ào, va đập vào tường rất mạnh.... tôi nhìn qua cửa sổ thấy anh Ngài đứng dậy và lấy hai tay giơ cao, biểu hiện là cầu cứu" 



Anh Hoàng Văn Tá 

Sang tới ngày 15/3, công an thông báo cho hai anh em lên bảo lãnh cho hai người vợ nhưng cả hai người đã bị bắt khi tới nơi. 

Hai người phụ nữ sau đó đã được thả hôm 16/3 và anh Tá được thả hôm 18/3, một ngày sau khi anh Ngài chết. 

Anh Tá nói về hôm anh trai chết: 

"Buổi sáng công an có thả tôi và anh Ngài ra làm tổng vệ sinh và rửa xe cho cơ quan. 

"Sau đó công an lại đưa chúng tôi về phòng giữ tiếp. 

"Đến chiều ngày 17, khoảng 15h, trong phòng anh Ngài có tiếng ồn ào, va đập vào tường rất mạnh. 

"Sau đó khoảng 15:30-16:00, tôi xin công an cho tôi ra ngoài đi vệ sinh... 

"Khi tôi vệ sinh xong, công an đưa tôi về phòng, tôi có qua cửa sổ anh Ngài...lúc đó tôi nhìn qua cửa sổ thấy anh Ngài đứng dậy và lấy hai tay giơ cao, biểu hiện là cầu cứu. 






"Cán bộ bảo sau này chúng tôi sẽ khắc phục sau, các ông cứ chôn cất đi." 



Anh Hoàng Văn Tá 

"Lúc đó tôi dừng lại và xem sao anh Ngài cầu cứu...tôi dừng lại thì công an bảo 'Thằng kia, mày nhanh lên, mày đừng có ngó vào phòng thằng kia nhiều." 

Anh Tá nói anh còn xin công an cho ra gặp anh Ngài một lần nữa nhưng cũng bị công an nói: "Mày cứ ngồi đấy, mày không được ra ngoài." 

Cũng theo lời anh Tá, đến khoảng 16:30 cùng ngày, một công an đi đá bóng về tới phòng anh Ngài và kêu lên "Trời, chắc ông này chết rồi." 

Sau đó anh được chở bằng taxi tới bệnh viện tỉnh và tiếp đó tới nhà mai táng tỉnh, nơi tiến hành mổ tử thi. 

Anh Tá nói sau khi anh Ngài chết công an địa phương đã hứa sẽ cho gia đình tiếp tục được làm rẫy mà không bắt tội nữa và điều này càng làm anh nghi ngờ có điều khuất tất trong cái chết của anh trai. 

"Anh tôi lên cơ quan là một người khỏe mạnh, tại sao anh tôi chết tại cơ quan [công an]," anh Tá nói. 

Anh cũng nói thêm gia đình có thể đề nghị khám định pháp y lại để tìm rõ nguyên nhân khiến anh Ngài chết. 

Trước câu hỏi tại sao gia đình không đề nghị khám nghiệm lại tử thi sớm hơn, anh Tá nói: 

"Chúng tôi rất là thắc mắc nhưng mà cán bộ bảo sau này chúng tôi sẽ khắc phục sau, các ông cứ chôn cất đi."