Monday, March 19, 2012

Ô TÔ ƠI LÀ Ô TÔ!



Cái xe với các nước nó là phương tiện đi lại của thế giới văn minh, nhưng với ta thì? 

Thái Bình 

Việt Nam ta tàu điện cao, tàu điện ngầm chưa có vì thế đi lại chủ yếu phương tiện cá nhân. Phương tiện công cộng của ta thì không thuận tiện và không đáp ứng đủ nhu cầu. 

Trong hoàn cảnh đó, phương tiện cá nhân như ôtô, xe máy thuận lợi và rất hiệu quả. Đồng thời với nền kinh tế thì đây là ngành mũi nhọn mang lại nhiều công ăn việc làm và nộp nhiều cho ngân sách nhà nước. Nhưng ở Việt Nam ta, chiếc xe bị hắt hủi và bị coi như kẻ thù. 

Thứ nhất người ta đổ cho nó gây ra nhiều tai nạn. 

Thứ hai người ta đổ lỗi cho nó gây ra tắc đường. 

Chính vì thế người ta hành xử với người mua xe con và xe máy như sau: 

Trên ti vi ngày hôm qua (16/03/2012) người ta nói, người mua xe phải chịu thuế và lệ phí tới hơn chục thứ, nghe mà choáng. 


Người viết xin liệt kê như sau: 

1/ Thuế nhập khẩu khoảng 80% 

2/ Thuế tiêu thụ đặc biệt (giống rượu bia thuốc lá) tổng giá mua ấn định của ngành thuế với thuế nhập khẩu rồi nhân với 50% 

3/ Thuế giá trị gia tăng bằng giá mua cộng thuế nhập khẩu cộng thuế tiêu thụ đặc biệt, cộng chi phí nhập khẩu, cộng lợi nhuận nhà nhập khẩu, cộng lợi nhuận nhà bán lẻ; tất cả nhân với 10%. 

4/ Lệ phí trước bạ 20% của ba mục trên cộng với giá mua và phí nhập khẩu. 

Ta thử soát xét lại xem xe mua ở ViệtNamso với giá gốc tăng mấy lần. 

Ví dụ mua 1 ô tô giá gốc 20.000USD 

+Thuế nhập khẩu: 20.000×80%=16.000USD 

+Thuế tiêu thụ đặc biệt: (20.000+16.000)x50%=18.000USD 

+Thuế giá trị gia tăng 

20.000+16.000+18.000+3.000 (phí nhập khẩu,lợi nhuận) 

=57.000USDx10%=5.700USD 

+Thuế trước bạ 20% 

(57.000+5.7000)x20%=12.540USD 

Tổng cộng giá xe (chưa tính chi phí cấp biển số) 

57.000+5.700+12.540=62.825USD 

So với giá gốc: 62.825:20.000=3,14 lần 

Như vậy một người mua xe ở ViệtNamphải nộp cho nhà nước hai cái nữa. 

Ngoài ra người sử dụng còn chịu biết bao loại phí nữa, phí xăng dầu, phí sử dụng đường, phí bảo trì đường bộ nay mai và lưu ý mọi người giá xăng Việt Nam có lúc ngang giá xăng Mỹ vì ngoài thuế nhập khẩu, thuế gia tăng còn phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt nữa… 

Đến đây ta thấy thu quá nhiều khoản như vậy có giảm tai nạn giao thông không? Phải khẳng định 100% là không bởi thu với tai nạn chẳng có mối liên hệ gì. Thứ hai thu nhiều như vậy có giảm ùn tắc giao thông không? Thực tế đã trả lời những năm qua ùn tắc ngày càng tăng. 

Như vậy bản chất là tăng thu cho ngân sách, còn tai nạn hay ùn tắc chỉ là nguỵ biện. 

Thu nhiều cho ngân sách nhà nước để phát triển đất nước thì dân mừng và ủng hộ thôi; nhưng với bộ máy cồng kềnh, tham nhũng tràn lan và vô cùng lãng phí thì dân rất băn khoăn đồng thuế của họ đóng cho ngân sách có được bao nhiêu phần trăm hiệu quả? 

Hà Nội 17/03/2012 

T. B. 

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.

(từ trang Bauxite Việt Nam)

_______________________________________________



Chi phí khổng lồ để sở hữu ôtô ở VN 


- Bạn đang sở hữu hoặc sắp mua một chiếc ô tô. Với 3 loại thuế và 7 loại phí, sức nặng đang đè lên chiếc ô tô của bạn? Hãy chia sẻ quan điểm của bạn về các vấn đề trên cũng như những chuyện thú vị lẫn sức ép từ chiếc ô tô. 


Không ở đâu trên thế giới này, người tiêu dùng lại phải đóng nhiều loại thuế và phí đến thế khi mua và sử dụng một chiếc ôtô như ở Việt Nam. Điều này khiến giá xe ở một nước đang phát triển như nước ta cao gấp 2,5 lần so với một nước phát triển và có thu nhập bình quân đầu người cao như Mỹ. 

Thuế chồng thuế, giá xe cao “ngất ngưởng” 

Hiện tại, xe ôtô du lịch mới nhập khẩu về Việt Nam phải chịu 3 loại thuế là thuế nhập khẩu (TNK) bằng 82%, thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) bằng 30% đối với loại xe trên 5 chỗ ngồi và 50% đối với xe dưới 5 chỗ ngồi, cuối cùng là thuế Giá trị gia tăng (GTGT) bằng 10%. 


 

Nếu muốn sở hữu một chiếc Hyundai SantaFe nhập khẩu, người tiêu dùng phải bỏ ra khoảng 83.000USD (tương đương với hơn 1,7 tỷ đồng), trong khi chiếc xe này có giá tại Mỹ chỉ là 23.000USD và người dân Mỹ cũng chỉ phải chi tổng cộng 35.000USD để chạy chiếc xe này trên đường - Ảnh: AutoPro 


Thử làm một phép tính với mức giá nhập xe của một chiếc Hyundai SantaFe (xe nhập Mỹ) là A= 23.000USD/chiếc thì TNK sẽ là: A×82% = 23.000 × 82% = 18.860 (USD), thuế TTĐB= (A+ TNK)×50% = (23.000 + 18.860) × 50% = 20.930USD, thuế VAT là: (A+ TNK+ TTĐB) ×10% = (23.000+ 18.860+ 20.930) × 10%= 6280USD. 

Vậy tổng các loại thuế phải nộp cho Hải quan là: TNK + TTĐB + VAT = 69.000USD. Như vậy là một chiếc SantaFe nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam có mức giá cao hơn khoảng 3 lần. Số thuế mà người mua phải chịu chiếm đến 67% giá bán ra. 

Đủ các loại phí 

Từ ngày 1/6 tới, nếu phí bảo trì đường bộ có hiệu lực, người mua xe sẽ phải chịu tổng cộng 7 loại phí bao gồm: phí trước bạ, phí biển số, đăng kiểm, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, phí xăng dầu và phí cho quỹ bình ổn, phí bảo trì đường bộ. 

Ngoài ra, còn 2 loại nữa là phí lưu hành và phí vào nội đô giờ cao điểm nếu đề xuất của Bộ GTVT được thông qua. 

Tiếp tục lấy ví dụ là chiếc SantaFe nhập khẩu từ Mỹ về. Và lấy ví dụ người mua xe có hộ khẩu tại một quận nội thành của Hà Nội, người này sẽ phải đóng thêm 20% phí trước bạ, tương ứng 13.800 USD. 

Thêm 20 triệu đồng cho tiền biển số. Cộng thêm 180.000 mỗi tháng phí duy trì đường bộ. Đăng kiểm lần đầu, chủ nhân đóng 5,4 triệu đồng cho chu kỳ 30 tháng. 

Nếu đề xuất phí lưu hành được thông qua chủ nhân chiếc SantaFe nhập khẩu trả thêm 75 triệu đồng nữa, cho 2,5 năm khi đăng kiểm (mức 30 triệu đồng mỗi năm cho xe có dung tích động cơ từ 2-3 lít). 

Cộng tất cả các khoản thuế và phí lại, nếu muốn sở hữu một chiếc Hyundai SantaFe nhập khẩu, người tiêu dùng phải bỏ ra khoảng 83.000USD (tương đương với hơn 1,7 tỷ đồng), trong khi chiếc xe này có giá tại Mỹ chỉ là 23.000USD và người dân Mỹ cũng chỉ phải chi tổng cộng 35.000USD để chạy chiếc xe này trên đường. 

Xa dần “ước mơ ôtô” 

Điều đáng nói là mức chênh lệch giá xe, các khoản phí của chúng ta lại cao hơn tới 2,5 lần một nước phát triển như nước Mỹ. 

Theo số liệu thống kê từ Bộ Công Thương, năm 2011, Việt Nam có mức thu nhập bình quân đầu người đạt 1.300USD/người/năm. 


 


Bạn đang sở hữu hoặc sắp mua một chiếc ô tô. Với 3 loại thuế và 7 loại phí, sức nặng đang đè lên chiếc ô tô của bạn? Hãy chia sẻ quan điểm của bạn về các vấn đề trên cũng như những chuyện thú vị lẫn sức ép từ chiếc ô tô. 


Ở Mỹ chỉ số này là 47.084 USD, cao hơn 36 lần Việt Nam. Chuyện một người dân ở một nước đang phát triển như ở Việt Nam lại phải mua xe ôtô với số tiền cao gấp 2,5 lần so với một người dân ở nước phát triển như Mỹ khiến ước mơ xe hơi của nhiều người dân Việt đang ngày càng trở nên xa vời. 

Chưa hết, số tiền trên mới tính ở mức đầu tư ban đầu cho chiếc xe. Mua xe đã khó, “nuôi” chiếc xe hằng tháng ở Việt Nam cũng là cả vấn đề lớn. 

Với giá xăng liên tục tăng như hiện nay, nếu một xe trung bình tháng đi 2.000 km sẽ mất khoảng 4,5 triệu đồng tiền xăng. Tiền gửi xe nơi làm việc khoảng 1 triệu đồng/tháng. Tiền trông giữ (nếu nhà không có garage), gửi xe cà phê, đi giao dịch khoảng 2 triệu đồng. 

Trong trường hợp thêm phí lưu hành trung bình 2,5 triệu nữa thì tổng chi lên gần 10 triệu đồng. 

Theo lời khuyên của các chuyên gia ôtô thì thu nhập phải gấp 5 lần chi phí trên mới đảm bảo an toàn tài chính. Có nghĩa khách hàng Việt Nam thu nhập 50 triệu mỗi tháng mới thoải mái sử dụng xe hơi. 

Như vậy, liệu ở Việt Nam có bao nhiêu phần trăm số người có thu nhập trên 50 triệu đồng/tháng để mua được và “nuôi” được một chiếc ôtô? 

Bạn đang sở hữu hoặc sắp mua một chiếc ô tô. Với 3 loại thuế và 7 loại phí, sức nặng đang đè lên chiếc ô tô của bạn? Hãy chia sẻ quan điểm của bạn về các vấn đề trên cũng như những chuyện thú vị lẫn sức ép từ chiếc ô tô. Bài viết, ý kiến bình luận xin gửi về email banxahoi@vietnamnet.vn.

(từ vietnamnet.vn)